Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng

Trong chuyến đi tour du lịch Đà Nẵng công ty du lịch Quốc Anh giới thiệu tới các du khách tới tham quan các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng.

>Cẩm nang du lịch Đà Nẵng toàn diện nhất từ A đến Z

>Tour du lịch Đà Nẵng - Hội An 4 ngày 3 đêm

Làng đá Non Nước

Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Có lẽ không ai đến Ngũ Hành Sơn mà không ghé thăm làng mỹ nghệ Non Nước. Đó là một nơi sản xuất đồ mỹ nghệ bằng đá cẩm thạch nổi tiếng khắp cả nước và cả nước ngoài.
Ông Lê Bền, một nghệ nhân năm nay đã hơn 70 tuổi nói với chúng tôi rằng làng nghề của quê hương ông đã có một lịch sử hàng ba, bốn trăm năm trước. Một vài tấm bia hiện tồn tại ở những ngôi chùa cổ trên đất Quảng Nam đã khẳng định điều đó. Hiện nay, ngay tại thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng vẫn còn nhà thờ 'Thạch nghệ tổ sư', và hàng năm vào ngày mồng 6 tháng giêng, các hoạt động giỗ tổ đã diễn ra khá quy mô ở tại làng này.

Làng nghề đá chẻ


Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng


Du khách đến tham quan làng nghề đá chẻ Hòa Sơn như đứng giữa một công trường sản xuất sôi động với hơn 150 cơ sở sản xuất, trên 1000 lao động đang ngày qua ngày cần mẫn, lam lũ giữa mù mịt bụi và những âm thanh rộn rã của tiếng đục, đẽo, máy cắt đá.
Cách đây hơn 10 năm Làng nghề đá chẻ Hòa Sơn được hình thành dọc tuyến đường liên xã Hòa Sơn - Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng. Tuy không lâu đời như các làng nghề khác tại Đà Nẵng, nghề chẻ đá ở Hòa Sơn đã mang lại thu nhập ổn định, từng bước giúp người dân nơi đây thoát nghèo.

Làng nghề bánh tráng Túy Loan

Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Túy Loan là một làng cổ nằm cạnh bờ sông Túy chảy ra sông Hàn, thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 15km về hướng Tây.
Theo phong tục của người dân Túy Loan cứ mỗi dịp lễ Tết nhất là những ngày giỗ kỵ bánh tráng là món ăn không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên. Nhưng bánh tráng Túy Loan ngày nay không chỉ là món ăn quen thuộc của làng quê mà nó còn theo chân du khách bạn bè bốn phương và trở thành một thứ đặc sản của Đà Nẵng.

Làng chiếu Cẩm Nê


Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Làng Cẩm Nê thuộc xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 14km về phía Tây-Nam, nằm giữa một vùng đồng bằng do phù sa sông Cẩm Lệ bồi tạo nên. Chẳng những người quanh vùng mà cả người ở xa tận Huế, Đông Hà ngoài Quảng Trị cũng biết cái tên của làng quê nhỏ bé này : Làng Cẩm Nê. Bởi làng có nghề dệt chiếu truyền thống và nổi tiếng từ nhiều đời nay
Cẩm Nê dệt nhiều loại chiếu, khổ rộng, khổ hẹp, dệt chiếu trơn và dệt chiếu hoa. Chiếu trơn là loại chiếu để nguyên sợi màu trắng không nhuộm màu. Chiếu trơn dệt loại lác dài không chắp, sợi nhỏ bán đắt tiền hơn loại dệt lác chắp, dệt hai sợi lác ngắn tiếp nối nhau. Loại chiếu trơn trắng này dùng loại lác phơi khô vừa phải, khi khô còn ửng màu xanh, đem vào dệt. Chiếu dệt xong đem phơi nắng, vừa để cho lá chiếu trắng sáng bóng, vừa cho khô giòn những đầu thừa thòi ra trên mặt lá chiếu của sợi lác, sợi đay, để dùng dao sắc, phạt cho đứt hết.
Sản phẩm làm ra được tiêu thụ ngay tại làng thông qua bán buôn. Giá cả đa dạng tuỳ theo kích cỡ. Chiếu Cẩm Nê có ưu điểm là viền chiếu được gấp kỹ hơn, dày hơn, bền hơn, nằm êm lưng hơn so với chiếu của các địa phương khác. Ngày nay, chiếu làng Cẩm Nê đang gặp khó khăn với sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Để bảo tồn, gìn giữ và phát huy nghề dệt chiếu truyền thống Cẩm Nê, người dân nơi đây giúp nhau kinh nghiệm, giúp vốn và nhất là sản phẩm làm ra phải có uy tín về mẫu mã, chất lượng và hiệu quả sử dụng thì mới tồn tại và phát triển được .

Nghề làm bánh khô mè


Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Nghề bánh khô mè Cẩm Bắc - Hòa Thọ và nghề làm bánh khô mè tại thôn Quang Châu - Hòa Châu có từ những năm 50 của thế kỷ XX.
Bánh khô mè được làm từ gạo, nếp, mè và đường vào dịp Lễ hội, Tết Nguyên Đán, là sản phẩm dùng để thờ cúng ông bà, tổ tiên..
Có hai loại bánh: khô nổ và khô mè. Chất liệu nền giống nhau: bột gạo nếp, chỉ khác chiếc áo bên ngoài, khô nổ được áo với bột nếp, khô mè phủ quanh là mè, gần giống mè xững Huế. Thực ra khô mè chỉ là bước cải tiến của khô nổ, nhờ thế mới có thể vượt đèo Hải Vân để ra Bắc, rời dốc Sỏi để vào Nam.

Làng nghề nước mắm Nam Ô


Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Nói đến nước mắm Nam Ô, có thể nói ngay đây là đặc sản của người xứ Quảng.
Làng nghề nước mắm Nam Ô được hình thành đầu thế kỷ XX. Nam Ô là làng đánh cá nhỏ nằm ở cửa sông Cu Đê, dưới chân đèo Hải Vân, nay thuộc phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Từ lâu nước mắm Nam Ô đã có tiếng tăm trên thị trường trong nước và nước ngoài. Nước mắm Nam Ô không chỉ nức tiếng thơm mà còn sực nức cả một quãng đường cái quan xuyên Việt dài hơn cây số. Khách thập phương ngang qua đây nghe dậy lên mùi nước mắm không lẫn vào đâu được, cứ vương vất người xe qua lại.
Điều đặc biệt tạo nên thương hiệu mắm Nam Ô, có lẽ chính là nằm ở công thức chế biến. Mắm Nam Ô được chế biến từ cá cơm than, đánh bắt vào tháng ba âm lịch (vì có độ đạm rất cao), lựa con vừa phải, và không rửa bằng nước ngọt sẽ làm cá mất ngon, để lâu sẽ bị thối. Giá cá cơm bình thường khoảng 2.500-3.000 đồng/kg, cá cơm than ở Nam Ô lên đến 6.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng có. Chum muối cá phải bằng gỗ mít, dưới đáy chum phải chèn sạn, chổi đót và phải lọc nước mắm bằng chuộc mới đảm bảo nước mắm tinh chất, thơm đậm. Một chum thường chứa được 200-300 kg cá, sau 12 tháng được khoảng 100-150 lít nước mắm loại 1. Còn lại lọc thành nước mắm loại 2, loại 3 bán với giá rẻ.
Hiện nay, Hội làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô đã được thành lập và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận và cấp Giấy chứng nhận nhãn mác tập thể cho Hội làng nghề.

Dân chài Thọ Quang sắt son với biển


Tới thăm các làng nghề truyền thống tại Đà Nẵng



Đà Nẵng được thiên nhiên ưu ái ban tặng những bãi tắm liên hoàn đẹp như tranh vẽ và đường bờ biển dài ôm lấy dãy núi Sơn Trà tạo nên một vùng trời nước bao la, quyến rũ lòng người. Những ai từng hòa mình trong làn nước trong xanh và tận hưởng không gian yên bình giữa một thành phố năng động sẽ bị lôi cuốn bởi một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh.


Xem bài trước: Những điều cần lưu ý khi đi tour du lịch Hàn Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét