Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Truyền Thuyết Núi Đôi Cô Tiên Hà Giang

Đến tour du lịch Hà Giang du khách sẽ ghé thăm chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Núi đôi Cô Tiên Quản Bạ khiến cho du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tạo hóa.



Núi đôi được hình thành từ quá trình vận động của thềm lục địa vỏ trái đất, sự đứt gẫy của các khối núi đá vôi. Đây là nơi chuyển tiếp giữa địa tầng đá vôi với núi đất. Chu vi của hai ngọn núi gần 1.000m², 2 ngọn núi tròn đều với diện tích xấp xỉ 3,6 ha. Tên Núi đôi gắn với tên địa danh thung lũng Tam Sơn (tức ba ngọn núi), không biết có từ bao giờ, chỉ biết từ khi có tên làng, tên xã là núi đã có tên. Hai trái núi gắn với truyền thuyết Núi Cô Tiên rất thú vị.

Núi Đôi Quản Bạ nằm bên quốc lộ 4C, cách thị xã Hà Giang chừng 40 km, thuộc địa phận huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Giữa vùng núi non trùng điệp, du khách sẽ ngỡ ngàng khi thấy hai trái núi tròn trịa, có kích thước tương đương nhau, có thế đứng ngồ ngộ làm người ta liên tưởng đến khuôn ngực đầy đặn, căng tràn sức sống của người con gái đang độ xuân thì. Ngọn núi mang hình hài thiếu nữ như một tuyệt phẩm của thiên nhiên ban tặng, vừa kì vĩ vừa quyến rũ đến lạ lùng.


Truyền Thuyết Núi Đôi Cô Tiên Hà Giang



Núi Đôi Quản Bạ còn gắn với những truyền thuyết thú vị được đồng bào các dân tộc lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Chuyện kể rằng ngày xửa ngày xưa, ở vùng đất này có một chàng trai người Mông đẹp trai có tài thổi đàn môi. Tiếng đàn môi của chàng réo rắt như tiếng suối, ríu rít lảnh lót như tiếng chim rừng, lúc lại sâu lắng, trầm bổng, da diết như tiếng gió giữa đêm khuya cứ bay xa, bay xa mãi. Có một nàng tiên trên thượng giới tên là Hoa Đào xinh đẹp tuyệt trần, da trắng như tuyết, đôi môi như nụ đào xuân chúm chím, hai má ửng hồng như trái đào chín. Một hôm nọ nghe được tiếng đàn môi của chàng đã theo gió trốn xuống trần gian tìm người thổi đàn môi mà phải lòng chàng và đã trốn ở lại vùng đất này. Họ nên vợ nên chồng và sinh được một bé trai vô cùng xinh xắn.

Lúc này Ngọc Hoàng đã phát hiện ra chuyện nàng bỏ trốn xuống trần gian lấy người phàm trần đã vô cùng giận dữ sai người đi bắt nàng về. Nàng khóc lóc van xin cho nàng được ở lại nuôi con nhưng không ai mủi lòng. Thương chồng một mình nuôi con vất vả, thương con thơ thiếu bầu sữa mẹ, nàng đã bỏ lại đôi nhũ của mình dưới hạ giới cho con bú. Đôi nhũ cứ căng tròn nuôi con nàng ngày càng khôn lớn, sau này đã biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ, tròn trịa, đều đặn đến lạ thường mà ngày nay vẫn gọi là Núi Đôi hay núi Cô Tiên ở Tam Sơn, Quản Bạ.Tương truyền nhờ dòng sữa của nàng mà vùng đất này có khí hậu vô cùng mát mẻ, các loại hoa trái như Đào, Mận, Lê, Hồng thơm ngon kỳ lạ, rau trái thì luôn xanh tươi, lúa ngô luôn tươi tốt trở thành vùng đất trù phú. Con gái ở đây xinh đẹp có tiếng, hai má lúc nào cùng ửng hồng, mịn màng như trái đào tiên. Và nước mắt của nàng đã biến thành dòng sông Miện xanh ngắt, mơ màng, khảm trôi trên biển đá tai mèo phún sắc, ôm lấy cả rẻo đất phía sau cổng trời huyền thoại.

Lại cũng có câu chuyện khác kể về một chàng trai khổng lồ vượt nghìn trùng non nước đem lòng yêu người con gái xinh đẹp xứ này. Gia đình người con gái muốn thử sức chàng trai, thách rằng nếu chàng ngăn được sông Đông Hà chảy ngược vào thung lũng nơi gia đình cô gái ở (nay là thị trấn Tam Sơn) thì sẽ nhận chàng làm con rể. Chàng khổng lồ nhận lời, ngày đêm miệt mài gánh những quả núi về ngăn dòng chảy. Một ngày, chàng nhận được tin mẹ chết, quá đột ngột và đau khổ, chàng vội vã chạy về quê chịu tang mẹ, không biết vì lí do gì mà chàng ra đi không bao giờ trở lại. Người con gái chung thủy mòn mỏi chờ đợi người yêu, và chờ đợi lâu quá đến nỗi nàng đã hóa thân thành núi để mãi chờ đợi người yêu, ngày nay vẫn còn đó Núi Đôi – hiện thân bộ ngực căng tròn của người con gái.


Đến với Núi Đôi Quản Bạ, dù bất cứ thời điểm nào trong năm, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước nét đẹp quyến rũ của cảnh sắc nơi đây. Dưới chân Núi Đôi là những cánh đồng lúa xanh rì như tà áo xanh của nàng xuân duyên dáng, thu về lúa chín lại nhuộm một màu vàng như mật ngọt. Núi Đôi căng tràn nhựa sống giữa lòng thung lũng mang đến một vẻ đẹp quyến rũ cho mảnh đất nơi đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét