Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Chùa Hoa Yên – Chùa Yên Tử

Một lần đến thăm quan du lịch Yên Tử 1 ngày không thể không đặt chân đến ngôi chùa Hoa Yên nằm ở trung tâm hệ thống chùa với địa linh thế đất tựa đầu rồng.


Chùa Hoa Yên đã bắt đầu có từ hơn 700 năm về trước do Đệ Nhất Tổ Trúc Lâm Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên đây giảng đạo và thành lập ra thiền phái Trúc Lâm nổi danh ở Việt Nam và mang đầy đủ bản sắc của nền văn hóa Phật giáo Việt Nam. Sau này chùa Hoa Yên luôn được khang trang và trùng tu lại. Cho đến ngày nay chùa Hoa Yên ngày càng nguy nga, đẹp đẽ và tráng lệ.
Chùa Hoa Yên – Chùa Yên Tử
Chùa Hoa Yên trước được gọi là chùa Vân Yên nhưng khi vua Lê Thánh Tông về đây vãng cảnh chùa, thấy cảnh sắc thiên nhiên tốt tươi, trăm hoa khoe sắc thì đã đổi tên thành chùa Hoa Yên như ngày nay.



Chùa Hoa Yên – Chùa Yên Tử


Chùa Hoa Yên với kiến trúc mang hình dáng đặc trưng đậm nét văn hóa kiến trúc thời Lý, Trần. Chùa có kết cấu hình chữ “Công”, được làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói mũi hài kép, riềm nóc trang trí hình hoa thị, có hai con Rồng miệng há to ngậm hai đầu bờ nóc bờm giống sóng nước vân mây uốn cong lên mềm mại, dưới đầu Rồng là đôi Uyên ương.

Chùa Hoa Yên – Chùa Yên Tử
Nền chùa cao hơn so với sân và được xây dựng với kết cấu bậc tam cấp bằng đá, hai bên lan can đặt hai con Rồng đá mang phong cách thời Trần, tạo nên sự tôn nghiêm.
Phía trước chùa là ba cây Đại cổ kính với trên 700 năm tuổi. Ở hai bên chùa là hai cây Sung cổ. 
Tượng thờ trong chùa được bài trí theo chùa Việt và Phật giáo Đại thừa.       
Hiện nay, chùa Hoa Yên có 39 pho tượng trong đó có một pho tượng Quan Âm Nam Hải có niên đại vào cuối thế kỷ XIX, còn lại đều là những pho tượng mới được đưa vào thờ  năm 2002, khi Khánh thành chùa.

Chùa Hoa Yên – Chùa Yên Tử


Từ chùa Hoa Yên, đi về bên phải khoảng 200m tới thác Ngự Dội, Am Thiền Định, Đường Tùng, Vách núi thạch thảo, rồi tới Thác Vàng. Đi về bên trái khoảng 200m tới chùa Một Mái thượng sơn lên chùa Bảo Sái, chùa Vân Tiêu rồi lên An Kỳ Sinh, Bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông và tới chùa Đồng hoặc đi theo sườn núi qua Nhà ga Cáp treo 3 để tới Am Diêm, Am Hoa, Thác Bạc và Am Dược, thăm những dấu tích của Thiền Phái Trúc Lâm và thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của núi rừng trong chuyến du lịch Yên Tử.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét