Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Cung đường Mã Pì Lèng mang tên con đường hạnh phúc

Đến tour du lịch Hà Giang chắc chắn du khách sẽ được đi qua con đường mang tên con đường Hạnh Phúc dài 184 km.

Con đường nối từ thị xã Hà Giang đến bốn huyện khó khăn nhất của cả nước đó chính là: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Con đường được khởi công vào năm 1959 với sự tham gia của hàng vạn thanh niên xung phong và bà con 16 dân tộc cho dù vấp phải bức tường thành đá khổng lồ Mã Pì Lèng nhưng dưới sự lòng nhiệt tình không quản ngại khó khăn mà toàn bộ con đường mang tên Hạnh Phúc đã được hoàn thành vào năm 1965.


Cung đường Mã Pì Lèng mang tên con đường hạnh phúc


Hạnh Phúc - con đường đem lại sự bình yên, no ấm cho đồng bào các dân tộc trên cao nguyên đá Hà Giang, là biểu hiện sức mạnh của con người trước thiên nhiên, là niềm tự hào của sức mạnh đoàn kết.
Tuy chưa thoát nghèo vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, nhưng các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc nay đã đổi thay nhiều với hình ảnh những bản làng bình yên, những nương ngô xanh mướt, những khu ruộng bậc thang khoe đủ sắc màu hoa cải, hoa mận, hoa đào... những điểm trường mọc lên với trẻ em các dân tộc luôn nở nụ cười trên môi; với viễn cảnh về phát triển du lịch...

Cung đường Mã Pì Lèng đã trở thành một kỳ tích mà nhiều người ví như một "Vạn Lý Trường Thành" của Việt Nam hay "Kim Tự Tháp" của người Mông cao nguyên Đồng Văn và các dân tộc anh em kết đoàn xuôi ngược. Trên đỉnh đèo được đặt một tấm bia đá ghi lại những dấu ấn xây dựng đường đèo. Đây cũng là nơi tưởng nhớ những người đã hy sinh, góp cả tính mạng mình làm nên con đường Hạnh Phúc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét