Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Phong tục lễ cấp Sắc người Dao Hà Giang

Du lịch Hà Giang tìm hiểu về phong tục lễ cấp Sắc của người Dao cho chúng ta biết thêm về một tục lệ có từ thời xa xưa của đồng bào dân tộc Dao.
Người Dao quan niệm rằng, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì dù già vẫn coi là trẻ con vì chưa có thầy Cấp sắc, chưa được cấp đạo sắc chưa có tên âm. Người đã qua Cấp sắc dù ít tuổi vẫn được coi là người trưởng thành và được tham gia vào các công việc hệ trọng của làng, được giúp việc cho thầy cúng, được cúng bái.
Phong tục lễ cấp Sắc người Dao Hà Giang

Bạn cũng có thể đến lễ hội này và tham gia vào quá trình làm lễ trong tour du lịch Hà Giang vào tháng 11 đến tháng 12 hoặc tháng Giêng hằng năm vì lễ cấp Sắc thường được tổ chức vào các tháng này, vì đây là thời gian nhàn rỗi. Ngày thụ lễ được lựa chọn rất kỹ.
Người Dao Đỏ và Dao Tiền thường làm lễ cấp sắc từ độ tuổi 12 – 30 và thường tổ chức cho một đợt tối đa 13 người còn nếu không đủ 13 người thì phải chọn đủ người theo số lẻ và ở nhà trưởng họ.
Người Dao Áo Dài mỗi lần chỉ cấp sắc cho một người và tại nhà người đó. Gần đến ngày lễ, gia đình phải cử người mang lễ vật đi mời thầy cúng, người được thụ lễ phải kiêng hát, cãi nhau, ngủ chung… để phục phụ lễ nghi.
Lễ cấp sắc của người Dao nói riêng và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số nói chung là cái hồn riêng của mỗi dân tộc cần được bảo vệ gìn giữ và phát huy.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét