Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Nhà thờ đá cổ Sapa

Một trong những địa điểm mà bất cứ một du khách nào khi đi du lịch Sapa đều đến tham quan là nhà thờ đá cổ Sapa. Một địa điểm với kiến trúc kiệt tác này làm cho Sapa mang thêm một phong cách đặc trưng khác riêng biệt hơi hướng phong cách Pháp.
Nhà thờ đá Sapa là tên thường gọi còn có tên khác là nhà thờ cổ Sapa hay nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi Sapa. Nhà thờ nằm ở địa hình tốt nhất nằm ngay giữa trung tâm Sapa và được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Phía sau là khu du lịch núi Hàm Rồng, phía trước là khu đất rộng địa hình bằng phẳng có thể phát triển nhiều công trình văn hóa phục vụ cho các hoạt động xã hội bây giờ và sau này, đứng ở bốn phía đều có thể quan sát được di tích cùng với hai công trình kiến trúc khác cũng do người Pháp xây dựng đó là biệt thự Chủ Cầu (nay là khách sạn Hoàng Liên) và khu huyện ủy cũ (nay là trụ sở của Trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai) tạo thành một hình tam giác cân đối với kiến trúc riêng biệt mang phong cách đặc trưng của Pháp.

Nhà thờ đá cổ Sapa


Việc chọn hướng của nhà thờ có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người Công giáo nên Đầu di tích quay về phía Đông, đó là hướng mặt trời mọc vì là hướng đón nguồn sáng Thiên Chúa. Cuối nhà thờ (khu Tháp chuông) là hướng Tây nơi sinh thành của Chúa Kitô.
Nhà thờ có diện tích của khuôn viên hơn 6.000 m2, nhà thờ Sa Pa có đủ chỗ cho việc bố trí các khu bao gồm: Khu nhà thờ,  nhà ở của thầy tu,dẫy nhà xứ, nhà chăn nuôi, nhà thiên thần, phần sân phía trước, hàng rào, khu Vườn Thánh. Dãy nhà xứ xây song song với khu nhà thờ gồm 5 gian.
Nhà thờ Mân côi là một điểm du lich SaPa ở giữa khu trung tâm của Sa Pa, đây là điểm hẹn của nhiều du khách mỗi khi có dịp đến đây. Tuy qua một số lần trùng tu và cải tạo do chiến tranh và sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên nhưng nhà thờ vẫn giữ được nét duyên dáng và hồn của công trình kiến trúc tôn giáo từ lâu đời.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét