Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Kinh nghiệm về văn hóa dân tộc khi đi du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch Hà Giang chúng ta cũng cần phải biết một số kinh nghiệm về văn hóa dân tộc của người Hà Giang để tránh hiểu lầm, mất lòng và xung đột.


Hà Giang là địa phương tập trung rất nhiều dân tộc anh em sinh sống, chiếm đa số có người H’Mông, Dao, Giáy,… mỗi dân tộc lại có rất nhiều những tập tục kiêng kị khác với người miền xuôi. Vì vậy tìm hiểu về phong tục tập quán của người Hà Giang trước khi đi du lịch Hà Giang là không thừa.
Nếu thấy trước cổng Bản, cửa nhà người H-Mông, người Dao.. treo chùm lá cây xanh trên cột cao, hoặc cắm cọc dấu thì không nên vào, vì đó là lúc mà người dân trong Bản thực hiện nghi lễ thờ cúng thần làng, xua đuổi tà mà nên người ta rất kiêng kị việc có người lạ vào trong Bản.

Kinh nghiệm về văn hóa dân tộc khi đi du lịch Hà Giang


Trang phục mặc vào bản cũng không nên mặc đồ toàn màu trắng vì đó là màu của sự tang tóc.
Đi lại trong bản không nên nói to, cười đùa gây mất trật tự, xả rác bừa bãi , gặp các cháu nhỏ không nên ôm ấp, xoa đầu vì người dân nơi đây quan niệm như vậy sẽ làm các cháu bị ốm.
Không huýt sáo khi ở trong Bản, vì người dân nơi đây quan niệm làm như vậy sẽ gọi ma quỷ về quấy nhiễu.
Tại mỗi Bản làng dân tộc thì đều có những khu rừng thiêng, những nơi thờ thần rừng, thần núi, thần sông đó có thể là những gốc cây to hoặc những tảng đá lớn, khi tới đây các Bạn tuyệt đối không được xả rác bừa bãi, nói chuyện cười đùa, hay có những hành động không đẹp mắt.
Ăn uống, ngủ nghỉ các bạn nên tuân thủ sự chỉ dẫn, sắp xếp của chủ nhà, vì người dân tộc quan niệm rất rõ ràng về vai vế, chỗ ngồi, chỗ ngủ. Thường chúng ta nên tránh ngồi đầu bàn, ngồi ở gian thờ cúng. Và không nên rót rượu trước, gắp đồ ăn trước chủ nhà.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét