Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Đi vào lòng người phiên chợ Mèo Vạc Hà Giang

Du lịch Hà Giang bạn phải đến khám phá chợ phiên Mèo Vạc độc đáo để thấy hết được cái đẹp của người dân vùng cao nguyên đá.


Chợ nằm ở một thung lũng, bao quanh là bạt ngàn núi đồi. Chợ phiên Mèo Vạc chỉ được mở vào chủ nhật hàng tuần và là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng cao nguyên đá Hà Giang.

Đi vào lòng người phiên chợ Mèo Vạc Hà Giang

Sáng sớm khi mặt trời chưa mọc người dân ở đây đã nhộn nhịp tới chợ. Sương giăng đầy núi và khá lạnh nhưng khung cảnh thì rất vui tươi náo nhiệt hòa vào cái se lạnh của buổi sáng trên núi. Để đến được chợ mọi người phải vượt qua con đèo Mã Phì Lèng, một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam.
Đến chợ đã thấy chị em phụ nữ người dân tộc Dao, Lô Lô, Giáy, Mông… quần áo rựu rỡ tíu tít mua bán ở trong chợ. Những người đàn ông thì hí hửng đi bên chị em hoặc ngồi với nhau trên những quầy hàng thắng cố uống rượu ngô…

Đi vào lòng người phiên chợ Mèo Vạc Hà Giang

Hàng hóa ở chợ đa dạng phong phú. Bà con dân tộc bán những nông sản, vật dụng mình tự làm ra bằng tay, những mặt hàng thủ công. Họ mua về những hàng hóa như áo ấm cho mùa đông, những đôi dép nhựa, đôi giày leo núi thể thao, hay cả chiếc điện thoại di động… Tại đây, còn có một khu dành riêng cho việc mua bán rượu ngô do đồng bào Mông tự cất bằng phương pháp thủ công. Đàn ông đàn bà gì cũng đi nếm rượu.
Tiếng cười, tiếng nói, lời hát của họ hòa vào tiếng đàn môi, khèn bè lảnh lót, toát lên chất nghệ sĩ dân dã, tâm hồn sảng khoái như núi rừng Tây Bắc bao la, quên đi cái khó, cái nghèo vẫn còn quẩn quanh đâu đó ở vùng cao nguyên đá sỏi thiếu thốn này.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét