Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Làng nghề chạm bạc tinh xảo ở Hà Giang

Khi đến du lịch Hà Giang tham quan các làng chạm bạc bạn sẽ được tận mắt chứng kiến các công đoạn sản xuất thủ công nhưng đầy điêu luyện chủ bằng dụng cụ thô sơ truyền thống như đe , búa , kìm , nỉa... Để gia công nhiệt , người ta dùng dầm tẩm vào giẻ cho vào ống vầu , ống trúc sau đó đốt lửa , dùng miệng thổi.
Nếu đã từng đến du lịch Hà Giang bạn sẽ không thể quên những món đồ Trang điểm bạc được chạm khắc bé nhỏ nổi của người nữ giới Dao.
Những món đồ Trang điểm này nổi trên màu áo chàm , đen của người nữ giới Dao như vòng cổ , bông tai , xà tích , tăm , xuyến , nhẫn , chuông...Đó đều là những sản phẩm ra đời từ làng nghề chạm bạc truyền thống ở Hoàng Su Phì , Xín Mần , Vị Xuyên , Yên Minh , Mèo Vạc... Những làng nghề này đã có từ cách đây hàng trăm năm. Nhưng hiện tại nghề truyền thống này chỉ còn tồn tại rải rác trong các hộ Nhà ở. Và nó không được phát triển nên có ám hiệu bị mai một. Nhưng phải nói rằng độ tinh xảo , độc đáo của các sản phẩm lại như chưa từng bị mai một.

Làng nghề chạm bạc tinh xảo ở Hà Giang



Hàng chạm bạc của người Dao khách hản và nổi bật so với hàng bạc của các dân tộc khác bởi kiểu thức lạ về hình khối , hình dạng của sản phẩm , ở các đồ án trang trí hoa văn bé nhỏ mà cân đối ở biện pháp xử lý sáng tối nhờ tận dụng biến hóa phản quang của chất liệu bạc.
Trong trang phục của thiếu nữ Dao , thường sử dụng khá nhiều đồ Trang điểm bằng bạc. Mỗi thiếu nữ người Dao khi cầu thân đều được ba má sắm cho một bộ Trang điểm bằng bạc bao gồm vòng cổ , xà tích , vòng tai , vòng tay , lắc đeo tay , nhẫn... với trọng lượng có khi lên đến gần 4 kg. Tất thảy các đồ Trang điểm này đêu được chạm khắc với nhiều họa tiết đẹp mắt bé nhỏ và biểu lộ rõ bản sắc dân tộc.
có khả năng nói rằng hào kiệt và tính cẩn trọng của nghệ nhân chạm bạc dân tộc Dao Hà Giang đã đáp ứng được mọi đề nghị sử dụng đồ chạm bạc của chính người dân và được các dân tộc khác ham chuộng. Nhưng nghề chạm bạc này hiện tại đang dần bị mai một và gặp dồi dào khó khăn nên cần dồi dào các chính sách hỗ trợ nhu yếu để phát triển ngành nghề không những có giá trị về kinh tế mà còn gìn giữ bản sắc dân tộc cho đồng bảo Dao ở Hà Giang.

Nếu đi tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm hãy thưởng thức và mua những Trang điểm chạm bạc này về làm kỷ niệm chuyến đi tham quan vui vẻ và cực kì này nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét