Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo

Thiên nhiên hoang sơ của du lịch Côn Đảo với những thảm thực vật khôn cùng phong phú với nhựa sống mãnh liệt. Côn Đảo là một trong những khu đất ngập nước quan trọng của thế giới và ở đây còn có một mùa hồi sinh của rùa biển ( hay còn gọi và Vích ) – mùa đẻ trứng diễn ra từ tháng 4 đến tháng 11. Thường thì các khách du lịch sẽ chọn thời điểm này để đến tour du lịch Côn Đảo để thưở ng thức cảnh tượng rùa đẻ trứng này.
Mỗi chú rùa sinh ít nhất 2-3 lần , mỗi lần trung bình 90 trứng , giống như trái bóng bàn trắng. Bình thường vào buổi chiều rùa sẽ thăm bãi từ xa xa để tối , khi thủy triều lên , chúng sẽ bò lên bãi và lót ổ để đẻ trứng. Việc di chuyển từ dưới biển lên cho Đến kì hạn tìm được chỗ tốt để đẻ , rồi hoàn tất quy trình đẻ trứng diễn ra khoảng hai tiếng. Nếu lên bãi mà rùa cảm thấy không an toàn , không tìm được chỗ thích hợp , chúng sẽ bỏ đi. Bởi thế , trong quá trình rùa lên đẻ và đào ổ , tất thảy phải lặng im , không được tạo ra ánh sáng trắng nào , nếu không , rùa nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh sẽ sợ và bò về biển. Với những con rùa “mót đẻ” , quá trình đào ổ và đẻ trứng sẽ diễn ra nhanh hơn. Khi rùa làm ổ , các cán bộ kiểm lâm thường tiếp cận chúng từ phía sau , dùng cọc đánh dấu lỗ rùa sẽ đẻ trứng , để sau khi rùa lấp ổ , còn biết được vị trí để di dời trứng vì lỗ đẻ trứng của rùa rất khó xác định sau khi rùa mẹ đã lấp ổ.

Xem rùa đẻ trứng ở Côn Đảo



Do bản năng sinh tồn , chúng phải giấu ổ để tránh sự đe dọa từ các loài khác. Mỗi lỗ rùa tạo ra để đẻ trứng rộng khoảng 20 cm , sâu 60-80 cm và chứa được 50-180 trứng. Mỗi quả trứng Nếu như bóng bàn , hơi mềm. Rùa lấp ổ rất khéo , lúc đầu bằng bơi sau , rồi lại dùng hai bơi trước quạt cát lấp tiếp , rồi bò xuống biển. Các kiểm lâm bắt đầu chuyển sang công đoạn di dời ổ trứng bằng tay. Việc di dời ổ trứng phải được tiến hành càng sớm càng tốt , vì sau 6 tiếng mới chuyển thì ổ trứng sẽ bị hỏng.
Trứng rùa nếu đủ điều kiện , sau khoảng 50 ngày thì nở. Rùa con sẽ chờ nhau nở hết rồi nhất tề chui lên khỏi tổ. Trung bình khoảng 80% trứng sẽ nở thành con non , nhưng do đạt đến độ trưởng thành chậm và có nhiều loài đe dọa nên ước tính tỉ lệ sống sót đến khi trưởng thành của rùa chỉ còn 1/1000. Bởi thế , loài sinh vật cổ đại này của biển cả rất cần được bảo vệ.

Hiện tại chỉ có ở đảo Bảy Cạnh ( đảo lớn nhất , nơi rùa lên đẻ nhiều nhất ) , nếu được sự đồng ý của Vườn nhà nước , bạn có thể xem rùa đẻ trứng và thả rùa con , nhưng việc này dần đang bị hạn chế bởi các nguy cơ đe dọa rùa. Ngoài ra còn có ở hòn Tài trung bình có 2 – 5 con lên dò bãi và có một con đẻ thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét