Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Khám phá sự đa dạng của Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Du lịch Côn Đảo, đến với vườn quốc gia Côn Đảo bạn sẽ được trải nghiệm trong không gian của rừng nguyên sinh, thảm động thực vật đa dạng phong phú.

Vườn quốc gia Côn Đảo là một khu vực bảo tồn nằm ở phía bắc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Phạm vi vườn quốc gia này bao gồm cả một phần diện tích đảo và khu vực biển lân cận.



Năm 1995, Ngân hàng thế giới đã đưa Vườn quốc gia Côn Đảo vào danh sách A Global Representative System of Marine Protected Areas (Hệ thống các khu vực biển quan trọng cần bảo vệ trên toàn cầu). Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á tham gia công ước Ramsar từ năm 1989. Ngày 01/11/2014, vườn Quốc gia Côn Đảo đã đón bằng công nhận là khu Ramsar (khu đất ngập nước quan trọng) của Thế giới.

Khám phá sự đa dạng của Vườn Quốc Gia Côn Đảo



Hoạt động du lịch:  Vườn quốc gia Côn Đảo có môi trường, tài nguyên thiên nhiên còn tương đối nguyên vẹn, có mức độ đa dạng sinh học cao, có nhiều bãi biển đẹp và các di tích lịch sử quan trọng. Tai đây đã quy hoạch nhiều tuyến, điểm duc lịch với nhiều loại hình như câu cá, lặn, đi bộ, xe đạp, ngắm cảnh thiên nhiên, du thuyền hay du lịch kết hợp với nghiên cứu khoa học.

Hệ thực vật đa dạng:  Thành phần thực vật Côn Đảo khá phong phú và đa dạng với khoảng 882 loài thực vật bậc cao thuộc 562 chi, 161 họ, trong đó có đến 371 loài thân gỗ, 30 loài phong lan, 103 loài dây leo, 202 loài thảo mộc...44 loài thực vật được các nhà khoa học tìm thấy lần đầu tiên ở đây, 11 loài được các nhà khoa học lấy tên Côn Sơn đặt tên loài. Một số loài được xếp vào danh mục quý hiếm như: Lát hoa (Chukrasia tabularis), Găng néo (Manikara hexandra),...

Hệ động vật rừng Côn Đảo:  Đến nay đã ghi nhận được 144 loài, trong đó lớp thú chiếm 28 loài, chim 69 loài, bò sát 39 loài, lưỡng cư 8 loài. Một số động vật đặc hữu tại Côn Đảo như: Sóc mun (Callosciunis filaysoni), Sóc đen (Ratufa bicolor condorensis), Chuột hưu Côn Đảo (Rattus niviventer condorensis), Thạc sùng Côn Đảo (Cyrstodactylus condorensis). Côn đảo là Vườn quốc gia có hệ động vật có xương sống trên cạn mang tính độc đáo của vùng đảo xa đất liến với nhiều loài đặc hữu.


Khám phá sự đa dạng của Vườn Quốc Gia Côn Đảo



Hệ sinh thái biển:  Côn đảo rất đa dạng và phong phú với 1.321 loài sinh vật biển đã thống kê được, trong đó thực vật ngập mặn có đến 23 loài, rong biển 127 loài, cỏ biển 7 loài, phu du thực vật 157 loài, phù du động vật 115 loài, san hô 219 loài, thú và bò sát biển 5 loài...37 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam. Rất nhiều loài có giá trị kinh tế cao như thuỷ sản, dong biển. Các loài thú biển quý hiếm như: Cá voi xanh (Neophon phocaenoides), Cá nược (Orcaella brevirostric), Du gông (Dugon dugong). Đặc biệt Côn Đảo còn là bãi đẻ trứng của một số loài rùa biển.

Hiện nay, Côn Đảo là vùng có nhiều rùa biển nhất ở Việt Nam, với hai loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Có 17 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa, trong đó có đến bốn bãi được ghi nhận là có 1.000 rùa mẹ lên đẻ hàng năm. Côn Đảo cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam còn tồn tại một quần thể bò biển (Dugong dugong) có cuộc sống không tách rời các thảm cỏ biển.


Khám phá sự đa dạng của Vườn Quốc Gia Côn Đảo




Vườn Quốc gia Côn Đảo đón và phục vụ khoảng 1.500 du khách mỗi năm tới bơi, lặn ngắm san hô và du lịch sinh thái. Với chính vẻ đẹp và sự phong phú của Vườn Quốc gia Côn Đảo, nơi đây ngày càng thu hút du khách và các nhà nghiên cứu.

>>>> Xem thêm tour khác tại : Công ty du lịch giá rẻ Quốc Anh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét